Thứ Ba, 4 tháng 4, 2017

Những nét rất riêng của ẩm thực Hà Nội

Tinh hoa của nền ẩm thực Hà Thành cũng chỉ bắt nguồn từ những thứ bình dị mà đơn giản như: xôi nếp thơm, cơm gạo tám, giò chả, cốm mùa thu, tương Cự Đà... cho đến những món ăn giao thoa với nền ẩm thực nước ngoài như: thịt kho tau, bánh rán lúc lắc, bánh Tô Châu, nộm thịt bò khô.... Người dân Tràng An đã tinh tế khéo léo chọn lọc tạo nên "gu" ẩm thực cho riêng mình không quá màu mè mà lại vô cùng cao sang, kì công mang lại nét đẹp tao nhã, thanh tao.... dat ve may bay gia re không chỉ đến thưởng thức ẩm thực mà còn khám phá danh lam thắng cảnh ở nơi đây.

Nét tinh tế ẩn trong từng món ăn

Ẩm thực Hà Nội luôn ẩn trong mình bởi sự tinh tế nhất định từ cách chế biến cho đến cách thưởng thức để có được 1 đĩa chè kho thưởng thức cùng với chén trà mạn cuối bữa cỗ vô cùng ấn tượng. Sau những công đoạn chọn từng hạt đậu căng tròn, xay vỡ, ngâm với nước, sàng sẩy bỏ vỏ, người đầu bếp còn phải rang thơm hạt đậu rồi mới đem nấu chè và đặc biệt là nhờ hương quả tò ho hay thảo qua rang dậy mùi, lọc lấy nước rồi cho vào nồi chè. Ngay cả cách rang lạc cũng chứa đựng bí quyết và phải được rang cùng mới cát mới tạo nên vị thơm ngon của nó. 


Chè kho - món truyền thống của người Tràng An xưa

Bún Thang là món ăn thể hiện nếp nhà, nếp nghĩa của người Tràng An, được dùng vào chiều mồng 3 tết hóa vàng, tiễn gia tiên hoặc người Hà Nội thường thưởng thức món ăn này vào mùng 7 vừa để lễ gia tiên vừa để hạ cây Nêu. bang gia ve may bay di boston cua hang

Người Hà Nội xưa dù có giàu hay nghèo đều được dạy dỗ rằng thức ăn là quý giá vì thế bún thang chính là sự tổng hợp từ những thực phẩm còn lại trong ngày Tết. Tài năng và sự tinh tế của con người Tràng An đã được thể hiện trọn vẹn ở món ăn này và cũng chừng đó nguyên liệu thường dùng trong ba ngày Tết. Thế nhưng sử dụng để làm thành bún thang lại toát nên được vị thanh tao chứ không hề tạp nham.


Những sợi trứng thái chỉ kèm với sợi giò thái nhỏ, giòn dai, thịt gà xé nhỏ theo thớ cùng với ruốc tôm rang bông và củ cải ngâm chua ngọt mặn thêm với miếng trứng muối đi kem hoặc đặt nhân bún thang dưới đáy bát trước khi xếp bún. Nguyên liệu này được hòa vị nhờ nước dùng trong và ngọt thơm nhờ hương đặc trưng của tôm he và hành khô nướng. Bún thang được trình bày 1 cách đẹp mắt trong bát và khi thưởng thức thì thêm 1 giọt cà cuống một chút mắm tôm từng hương vị dậy nên thơm ngon hòa quyện khiến cho bạn ăn 1 bát muốn ăn nữa. dai ly ve may bay di an do khuyen mai

Sang cả và tao nhã 

Hà Nội không có vẻ đẹp của sự lộng lẫy hay diêm dúa mà vẻ đẹp của nó hiện ẩn sâu bên trong. Vẻ đẹp đó không chỉ thể hiện ở khẩu vị ăn, kĩ thuật chế biến nguyên liệu mà còn ở chính phong thái thưởng thức đầy tao nhã mà lại sang.
 Người Hà thành dẫu ăn, dẫu nói cũng luôn thể hiện đầy đủ lễ giáo gia phong, ăn ở có nếp, thưởng thức có mùa.


Cơm sen - tinh tế ẩm thực Việt

nếu như mùa xuân ăn canh khoai tây nấu với cổ cánh gà hay canh su hào nấu với tôm nõn, thịt bò kho gừng tráng miệng với che con ong hay bánh gio ăn với mật.... Mùa đông bớt lạnh hơn với canh dưa nấu với cá trê cùng với rau cải cúc nấu giò sống hay canh rau cần nấu cá, củ cải kho cá... và tráng miệng với chè bà cốt, bánh trôi nước... vô cùng đặc biệt.

Xã hội ngày càng phát triển kèm theo đó là những giao thoa Đông Tây mạnh mẽ. Nét đẹp của ẩm thực Hà Thành đã thay đổi ít nhiều. Như vậy dù cho cuộc sống có bộn bề hối hả và bao nhiêu lo toan thì trong dịp lễ tết hay giỗ thì mâm cỗ vẫn đỉ 8 đĩa 4 bát theo đúng lối nấu cổ. dat ve may bay di ca mau khu hoi

Và những nét đẹp tinh hoa ấy, rất đáng để giữ gìn…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét